วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11



รูปกิจกรรมพิเศษ ที่นักศึกษาร่วมกันขนย้ายสิ่งของในห้องเรียนค่ะ


รูปกิจกรรมจิตอาสาในการขนย้ายสิ่งของห้องเรียนเก่าไปสู่ห้องเรียนใหม่


รูปกิจกรรมจิตอาสาในการขนย้ายสิ่งของห้องเรียนเก่าไปสู่ห้องเรียนใหม่


รูปกิจกรรมจิตอาสาในการขนย้ายสิ่งของห้องเรียนเก่าไปสู่ห้องเรียนใหม่




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม 2562

วันนี้นำเสนอแผนการเรียนการสอน เสริมประสบการณ์ต่อค่ะ ในส่วนที่เพื่อนยังนำเสนอไม่หมดค่ะ

เรื่อง...อาหารหลัก 5 หมู่
ขั้นนำ1.คุณครูอ่านเนื้อเพลง อาหารดีให้เด็กฟัง 1 รอบ2.คุณครูอ่านเป็นบรรทัดและให้เด็กอ่านตาม3.คุณครูร้องเพลงอาหารดีเป็นบรรทัดและให้เด็กร้องตาม4.คุณครูและเด็กร้องเพลงอาหารดีพร้อมกัน5.คุณครูถามเด็กว่า ในเพลงอาหารดีมีอะไรบ้าง เช่น อาหารสุกสุก ผักสะอาด ไม่พลาดที่จะกินอิ่ม6.คุณครูถามเด็กว่า เมื่อเช้าก่อนมาโรงเรียนเด็กรับประทานอาหารอะไรมา และคุณครูพูดอาหารดี
ขั้นสอน
1.ให้เด็กดูภาพการเจริญเติบโตของร่างกายและถามเด็กว่า ทำไมเด็กจากตัวเล็กๆถึงค่อยโตขึ้นคะ ?จากนั้นนำเข้าสู่การสอนโดย คุณครูถามเด็กว่า อาหารหมู่ไหนนะที่ทำให้ร่างกายเจริญเติบโต เด็กๆตอบหมู่ไหนนะที่ทำให้ร่างกายเราอบอุ่น เด็กตอบ ทำวนไปเรื่อยๆจนครบหมู่2.จากนั้นให้เด็กออกมาแยกประเภทของสลัดผักที่คุณครูนำมา3.ร่วมกันสนทนาถึงอาหารหลัก 5 หมู่4.สรุปว่า สลัดจานนนี้นั้นมีประโยชน์ เด็กๆควรทานอาหารให้ครบหลัก 5 หมู่และอาหารที่เป็นหลัก 5 หมู่นั้นต้องเป็นอาหารที่ สุก สุก สะอาด ที่สำคัญเด็กๆอย่างพวกเราทานอิ่มด้วย


รูปกิจกกรมในวันนี้


รูปกิจกรรมในวันนี้

ประเมินตนเอง: ตั้งใจฟังเพื่อนค่ะ และร่วมกิจกรรมกับเพื่อนค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนร่วมทำกิจกรรมอย่างมากค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ พูดเสริมในส่วนที่เพื่อนขาดไปค่ะ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม 2562


วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกกรม คือ การสอนเสริมประสบการณ์ทุกคน

เรื่อง...ครอบครัวของฉัน
วัตถุประสงค์
1. เด็กบอกหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวได้
2.เด็กสนทนาโต้ตอบร่วมกับครูและเพื่อนได้

3. เด็กร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
-การร้องเพลง
ด้านสังคม
-การและเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
-การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำ


1.เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง “บ้านของฉัน”

ขั้นสอน

2.เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว อย่างไรบ้าง
3.ครูนำรูปภาพเกี่ยวกับหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบว่าเป็นภาพใครทำหน้าที่อะไร เช่น แม่ทำงานบ้าน เด็กไปเรียนหนังสือ พ่อไปทำงาน เป็นต้น

ขั้นสรุป

4.เด็กและครูร่วมกันสรุปหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว


รูปกิจกรรมในวันนี้


รูปกิจกรรมในวันนี้


ประเมินตนเอง : ตั้งใจสอนแผนเสริมประสบการณ์มากค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างมากค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์พูดเสนอแนะ ในส่วนที่เราสอนไม่เข้าใจ และไม่ละเอียดค่ะ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม 2562

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 
         เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ กิจกรรมที่จัดมุ่งฝึกให้เด็กได้มีโอกาสฟัง พูด สังเกต คิดแก้ปัญหา ใช้เหตุผล และฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน โดยจัดกิจกรรมด้วยวิธีต่างๆ เช่น สนทนา อภิปราย เล่านิทาน สาธิต ทดลอง ศึกษานอกสถานที่ เล่นบทบาทสมมติ ร้องเพลง เล่นเกม ท่องคำคล้องจอง ประกอบอาหาร เชิญวิทยากรมาพูดคุยกับเด็ก ฯลฯ
        กระบวนการให้สมองเรียนรู้ที่จะให้ความหมายสิ่งที่เห็น สิ่งที่เผชิญ ตีความ และสร้างความเชื่อมโยงระหว่างสิ่งต่างๆ ที่รับรู้มา เป็นการพัฒนากระบวนการคิดของเด็ก ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลจากการรับรู้ของสมองจำนวนมาก ถ้าไม่มีข้อมูลในความทรงจำ ก็ไม่สามารถคิดอะไรออกมาได้ ดังนั้นกระบวนการพัฒนาการคิดของของเด็กจึงต้องมุ่งเน้นให้เด็กได้มีประสบการณ์ที่ต้องใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า สิ่งที่ก่อรูปในการคิดของเด็กเริ่มต้นที่การจับต้อง สัมผัส และมีประสบการณ์โดยตรง สมองรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า แล้วก่อรูปเป็นวงจรแห่งการคิดขึ้นมาในสมอง ประสบการณ์ของเด็กผ่านการสัมผัส การชิม การดมกลิ่น การได้ยิน และการเห็น จึงเป็นพื้นฐานของการสร้างความหมายให้แก่สิ่งต่างๆ ครูจึงควรออกแบบกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้เด็กเรียนรู้แบบลงมือกระทำซึ่งจะทำให้เด็กมีโอกาสใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า รวมทั้งจัดให้เด็กมีประสบการณ์ในสถานการณ์จำลองทุกอย่างที่เป็นไปได้ เพื่อกระตุ้นให้เด็กคิดสิ่งที่ซับซ้อนขึ้นตามลำดับ เด็กจะได้เคยชินกับการใช้ความคิด และคิดเป็นในที่สุด

การออกแบบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
        การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้พัฒนาครบทุกด้าน บรรลุจุดมุ่งหมายตามหลักสูตรนั้น ครูจำเป็นต้องวางแผนการจัดประสบการณ์ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้อย่างเหมาะสม และบรรลุผลตามจุดหมายที่กำหนด การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์กับเด็กปฐมวัยอย่างเต็มที่ ครูจะต้องสามารถตอบคำถามพื้นฐานต่อไปนี้
1. วางแผนการจัดประสบการณ์สำหรับใคร ครูต้องรู้จักเด็กที่ตนเองรับผิดชอบ รู้พัฒนาการตามวัย ความสนใจ ความถนัด ความสามารถ รวมทั้งรู้ว่าควรปรับปรุงและพัฒนาเด็กคนใดในเรื่องใดบ้าง
2. ต้องการให้เด็กเรียนรู้อะไร ครูต้องรู้จุดหมายของการจัดประสบการณ์ ครูจึงควรศึกษาก่อนว่าทักษะ สาระการเรียนรู้ หรือประสบการณ์สำคัญใดที่จะจัดให้กับเด็ก แล้วจึงวางแผนการจัดกิจกรรมต่อไป
3. เด็กจะเรียนรู้เรื่องที่ต้องการให้เรียนรู้ได้ดีที่สุดได้อย่างไร ครูต้องรู้จักคิดหาวิธีสอน และสื่อเพื่อช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ
4. รู้ได้อย่างไรว่าเด็กเกิดการเรียนรู้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด ครูต้องรู้วิธีประเมินผล สร้างและใช้เครื่องมือประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่เหมาะสม

วัตถุประสงค์ของกิจกรรมเสริมประสบการณ์
1.ส่งเสริมการใช้ภาษาในการฟัง พูด และการถ่ายทอดเรื่องราว
2.กล้าแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3.ฝึกมารยาทในการฟัง พูด
4.รู้จักแสวงหาความรู้ เกิดการเรียนรู้จากการค้นพบด้วยตนเอง
5.ส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะพื้นฐาน
6.ปลูกฝังให้มีคุณธรรม จริยธรรม
7.รู้จักปรับตัวในการเล่น และทำงานร่วมกับผู้อื่น

การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 
1.การสนทนา  อภิปราย เป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาในการพูด การฟัง รู้จักแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ซึ่งสื่อที่ใช้อาจเป็นของจริง ของจำลอง รูปภาพ สถานการณ์จำลอง ฯลฯ
2.การเล่านิทาน เป็นการเล่าเรื่องต่าง ๆ ส่วนมากจะเป็นเรื่องที่เน้นการปลูกฝังให้เกิดคุณธรรม จริยธรรม วิธีการนี้จะช่วยให้เด็กเข้าใจได้ดีขึ้น ในการเล่านิทานสื่อที่ใช้อาจเป็นรูปภาพ หนังสือนิทาน หุ่น การแสดงท่าทางประกอบการเล่าเรื่อง
3.การสาธิต  เป็นการจัดกิจจกรรมที่ต้องการให้เด็กได้สสังเกและเรียนรู้ตามขั้นตอนของกิจกรรมนั้น ๆ ในบางครั้งครูอาจให้เด็กอาสาสมัครเป็นผู้สาธิตร่วมกับครู เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง เช่น การเพาะเมล็ด การเป่าลูกโป่ง การเล่นเกมการศึกษา
4.การทดลอง/ปฏิบัติการ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เพราะได้ทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง ได้สังเกตการเปลี่ยนแปลง ฝึกการสังเกต การคิดแก้ปัญหา และส่งเสริมให้เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น และค้นพบด้วยตนเอง เช่น การประกอบอาหาร การทดลองวิทยาศาสตร์ง่าย ๆ การเลี้ยงหนอนผีเสื้อ การปลูกพืช ฯลฯ
5.การศึกษานอกสถานที่ เป็นการจัดกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงอีกรูปแบบหนึ่ง ด้วยการพาเด็กไปทัศนศึกษาสื่อต่าง ๆ รอบโรงเรียน หรือสถานที่นอกโรงเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์แก่เด็ก
6.การเล่นบทบาทสมมติเป็นการให้เด็กเล่นสมมติตนเองเป็นตัวละครต่าง ๆ ตามเนื้อเรื่องในนิทาน หรือเรื่องราวต่าง ๆ อาจใช้สื่อประกอบการเล่นสมมติเพื่อเร้าความสนใจ และก่อให้เกิดความสนุกสนาน เช่น หุ่นสวมศีรษะ รูปคน และสัตว์รูปแบบต่าง ๆ เครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ของจริงชนิดต่าง ๆ
7.การร้องเพลง เล่นเกม ท่องคำคล้องจอง เป็นการจัดให้เด็กได้แสดงออก เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน และเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาและจังหวะ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที 7

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม 2562




1.กิจกรรมวงกลม
   อาจารย์เริ่มจากให้นักศึกษาทุกคนจับคู่ของตนเองและให้เพื่อนของคู่ตนเองเป็นผู้นำท่าต่างๆ จากนั้นอาจารย์ได้สั่งให้นักศึกษาจับกลุ่ม 10 คน ใน 10 คนให้ 1 คนออกมาเป็นผู้นำและให้เพื่อนเกาะเป็นงูไปเรื่อยๆ เป็นเหมือนกิจกรรมที่มีผู้นำผู้ตาม คนนึงนำและอีกคนก็ตามไปตามจังหวะเพลงที่อาจารย์ได้เปิด

2.ทักษะ EF 
   ทักษะ EF คือ กระบวนการทางความคิดในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการในชีวิตเรื่องต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้สามารถตั้งเป้าหมายในชีวิต รู้จักวางแผน มีความมุ่งมั่น จดจำสิ่งต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ รวมทั้งรู้จักริเริ่มลงมือทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นตอน
Executive Functions (EF) ประกอบด้วย 9 ทักษะ ได้แก่
1. ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน (Working Memory)
2. ทักษะการยั้งคิด (Inhibitory Control)คือ การควบคุมอารมณ์ตนเอง รู้ว่าสิ่งใดควรทำ – ไม่ควรทำ
3. ทักษะการยืดหยุ่นความคิด (Shift Cognitive Flexibility) คือ ทักษะที่ช่วยให้ลูกรู้จักปรับตัว ยืดหยุ่น และรู้จักแก้ไขปัญหาได้ตามแต่ละสถานการณ์
4. ทักษะการใส่ใจจดจ่อ (Focus) เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการที่เด็กมีสมาธิ ไม่วอกแวก
5.การควบคุมอารมณ์ (Emotion Control) ช่วยให้ลูกรู้จักควบคุมอารมณ์ตนเองได้ดี ไม่โมโห หงุดหงิดง่าย
6.การวางแผนและการจัดการ (Planning and Organizing)  เป็นการฝึกให้เด็กรู้จักตั้งเป้าหมายและคิดวางแผนด้วยตนเอง
7.การประเมินตนเอง (Self-Monitoring) 
8. การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating) เป็นการฝึกให้เด็กกล้าคิด กล้าทำอะไรใหม่ๆ
9. มีความเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย (Goal-Directed Persistence) ช่วยให้เด็กไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคง่ายๆ จะตั้งใจทำจนกว่าจะสำเร็จ


รูปกิจกรรมในวันนี้


รูปกิจกรรมในวันนี้


รูปกิจกรรมในวันนี้

ประเมินตนเอง : วันนี้สนุกมากค่ะที่ได้ร่วมทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมมากค่ะ
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำอย่างหลากหลายค่ะ

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม 2562


            วันนี้ได้เข้าร่วมกับกิจกรรมที่อาจารย์ได้จัดขึ้นมาให้ความรู้แก่นักศึกษาทุกคนโดยมีวิทยากรอาจารย์ที่เคยเป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ให้ความรู้ในเรื่อง สารนิทัศน์ สำหรับเด็กปฐมวัย 
เริ่มแรกก่อนที่จะฟังคำบรรยายและทำความรู้จักของเนื้อหาอาจารย์ท่านได้เริ่มให้พวกเราเต้น T25 เพื่อกระตุ้นให้เราสนุกและตื่นในช่วงเช้าค่ะ ทำให้นักศึกษาสนุกและสร้างความคุ้นเคยเป็นกันเองกับอาจารย์

1.ความหมายของสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย
              สรุป สารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง ข้อมูลที่เป็นหลักฐานอาจเป็นคำพูด การกระทำ ผลงานของเด็ก หรือการสะท้อนตนเองของเด็กและผู้เกี่ยวข้อง สะท้อนความคิดของเด็ก รวมถึงการจัดทำหลักฐานแสดงให้เห็นการเจริญเติบโต พัฒนาการ และการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

2.ความสำคัญของสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย
สารนิทัศน์มีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัยและผู้เกี่ยวข้อกับเด็กปฐมวัยหลายประการ ดังต่อไปนี้
    1.ช่วยให้ค้นพบและเห็นพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด้กปฐมวัยอย่างชัดเจนทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา
    2.ช่วยสร้างเสริมการเรียนรู้ครู ทำให้ครูเข้าใจพัฒนาการเรียนรู้ที่มีความหมายและเป็นรูปธรรมของเด็กปฐมวัย เห็นกระบวนการเรียนรู้ขอตนเอง
    3.ช่วยให้ข้อมูลที่นำไปใช้ในการพิจารณาสร้างเสริมพฤติกรรมและการเรียนรู้สำหรับเด้กปฐมวัยทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย
    4.ช่วยเชื่อมโยงหลักการทฤษฎีสู่การปฏิบัติ ทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยตระหนักถึงสิ่งที่ตนเองปฏิบัติ เข้าใจตนเองและมีทิศทางในอนาคต
    5.ช่วยทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยกำหนดเป้าหมายบทบาทในการพัฒนาและการประเมินตนเองตามบริบทที่เป็นจริง
    6.ช่วยสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่เข้มแข็งให้กับครอบครัว สถานศึกษา และชุมชนได้เห็นวิถีทางที่เด็กปฐมวัยเรียนรู้
    7.ช่วยพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาได้อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง สนองความต้องการในการประกันคุณภาพและการปฏิรูปการพัฒนาวิชาชีพครู
      สรุป สารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัยสำคัญหลายประการ เช่น ช่วยให้เห็นพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยอย่างชัดเจนทุกด้าน ทำให้ครูเข้าใจพัฒนาการและการเรียนรู้ความหมายและรูปธรรมของเด็ก

3.ครูจัดทำสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างไร ?

-เตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ให้เหมาะสมกับข้อมูลที่ต้องการเก็บ วางแผน การเลือกและการจัดการกับวัสดุสื่อที่เหมาะสม
-ศึกษาหลักสูตรเป้าหมายการพัฒนาเด็ก ซึ่งจะช่วยให้ทราบว่าควรเก็บข้อมูลประเภทใด ลักษณะใดจึงจะทำให้เห็นพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
-วางแผนการจัดทำ เลือกวิธีเก็บข้อมูล เช่น บันทึกสั้น ภาพถ่าย แบบสังเกต ภาพจากสไลค์แถบเสียง แถบบันทึก ภาพ
-ตั้งเป้าหมายการจัดทำ เช่น การบันทึกพฤติกรรมเด็ก โดยใช้วิธีสังเกตและการใช้บันทึกเสียงสั้น
-จัดแสดงข้อมูลหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก 

4.บทบาทครูในการพัฒนาความคิดให้กับเด็กปฐมวัย

      ครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความคิดให้กับเด็กปฐมวัยโดยครูจะต้องจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาและส่งเสริมความคิดอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ บทบาทของครูพอจะกล่าวได้ดังนี้
-สร้างความเป็นกันเอง ความอบอุ่นเพื่อให้เด็กมีความมั่นใจที่จะพูด กล้าคิด กล้าทำ
-เป็นผู้ฟังที่ดี และตั้งใจฟังคำถามของนักเรียน
-เป็นผู้สนับสนุนให้ผู้เรียนค้นคว้าและแสวงหาคำตอบด้วยตนเอง
-ให้โอกาสผู้เรียนคิดโดยใช้วิธีการอย่างหลากหลาย
-ลดบทบาทในการเป็นผู้สอน ผู้บรรยาย ผู้บอก แต่ควรใช้วิธีการแนะหรือส่งเสริมให้ผู้เรียนพบคำตอบด้วยตนเอง
- ยั่วยุให้ผู้เรียนเกิดความสงสัย เกิดปัญหาและอยากหาคำตอบ โดยตั้งคำถามอย่างหลากหลายให้คิด
-ครูต้องมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการจัดประสบการณ์ให้เด็กมีทักษะในการคิด
    ดังนั้นการที่จะให้เด็กได้มีการพัฒนาความคิดนั้นครูจำเป็นต้องจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมและต้องมีความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมและพัฒนาความคิดให้กับเด็กปฐมวัย

ประเมินตนเอง : ตั้งใจร่วมกิจกรรมค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจร่วมกิจกรรมค่ะ
ประเมินอาจารย์ :อาจารย์หากิจกรรมมาให้ร่วมดีมากค่ะ

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม 2562



รูปกิจกรรมในวันนี้

รูปกิจกรรมในวันนี้


ประสบการณ์สำคัญ 
   จะช่วยอธิบายให้ผู้สอนเข้าใจว่าเด็กปฐมวัยต้องทำอะไร เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว อย่างไรและทุกประสบการณ์มีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก ช่วยแนะผู้สอนในการสังเกต สนับสนุน และวางแผนการจัดกิจกรรมให้เด็ก ประสบการณ์สำคัญที่กำหนดไว้ในหลักสูตรมีความสำคัญต่อการสร้างองค์ความรู้ของเด็ก ตัวอย่างเช่น เด็กเข้าใจความหมายของพื้นที่ ระยะ ผ่านประสบการณ์สำคัญการบรรจุและเทออก ดังนั้นผู้สอนจึงวางแผนจัดกิจกรรมให้เด็กเล่นบรรจุทราย/น้ำลงในภาชนะหรือถ่ายเททราย/น้ำออกจากภาชนะต่างๆ ขณะเล่นทราย เล่นน้ำ เด็กจะเรียนรู้ผ่านประสบการณ์สำคัญซ้ำแล้วซ้ำอีก มีการปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ สิ่งของ ผู้ใหญ่ และเด็กอื่น ฯลฯ ผู้สอนที่เข้าใจและเห็นความสำคัญจะยึดประสบการณ์สำคัญเป็นเสมือนเครื่องมือสำหรับการสังเกตพัฒนาการเด็ก  แปลการกระทำของเด็ก ช่วยตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดสื่อ และช่วยวางแผนกิจกรรมในแต่ละวัน

ประเมินตนเอง : ร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนในความร่วมมือในการทำกิจกรรมได้ดีมากค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำได้หลากหลายมากค่ะ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

รูปกิจกรรมพิเศษ ที่นักศึกษาร่วมกันขนย้ายสิ่งของในห้องเรียนค่ะ รูปกิจกรรมจิตอาสาในการขนย้ายสิ่งของห้องเรียนเก่าไปสู่ห้องเรียนใ...